Breaking News

BELLE VUE-ĐÈO EO GIÓ-ĐÈO NGOẠN MỤC


Tôi vẫn có ấn tượng rất sâu sắc với ĐÈO BELLE VUE từ thuở
đó ...cho tới bây giờ.
Tôi không nhớ là lúc đó mình mấy tuổi, tôi được theo BAMÁ đi
dự lễ KHÁNH THÀNH ĐÈO BELLE VUE vừa hoàn tất.
BA tôi làm công trường này, con đường từ DRAN đến CHÂN ĐÈO.
Thời gian đó có thể từ 1954 đến 1956 khi người PHÁP còn cai trị VN.
Tôi chỉ nhớ là lúc đó Ba tôi cho làm những dãy bàn dài bằng cây rừng, mọi người đến nơi ,ngồi vào bàn, ghế là những băng dài cũng bằng cây thẳng . Coi như là một cuộc PICNIC NGOÀI TRỜI thật thú vị . Mấy bà đầm người Pháp rất thích thú, cười nói vui vẽ. Thức ăn thì tôi không nhớ ai làm, nhưng có lẽ là Má tôi .  Má tôi thì nhút nhát không dám ngồi vô bàn, nên tôi cứ nghe mấy bà đầm gọi:

- MADAME CHÂU, S'IL VOUS PLAIT, ASSEZ ICI .

Tôi ngồi bên Má tôi cũng rụt rè,không dám ăn . Mọi người nâng ly uống rượu, hình như họ chúc mừng và cám ơn Ba tôi đã hoàn thành công tác !

Những hình ảnh đó tôi vẫn nhớ đến bây giờ, nên mỗi lần ai nhắc đến đèo NGOẠN MỤC là tôi nhớ lại ngày xưa đã có lần dự KHÁNH THÀNH ĐÈO NÀY !

Ngày nay thì mọi sự đều khác hẳn, đèo được nới rộng hơn, đường được làm lại tốt hơn, tuy vậy mỗi lần đi xe lên đèo,xuống đèo, ai không quen là không cầm được ói !
Ngày xưa, hồi tôi còn ở Đơn Dương -Dran, người ta gọi đèo này theo tiếng Pháp là Belle Vue, còn người Việt thì gọi là Đèo Eo  Gió . Không biết tại sao, có lẽ nơi đây là khúc cuối của vùng núi, còn có gió mát,qua khỏi cái đèo này là xuống đồng bằng vào Phan Rang, khí hậu bắt đầu nóng ! Đèo NGOẠN MỤC là dịch ra từ tiếng Pháp.

NS

Popular Posts