Breaking News

Cà pháo mắm tôm - Món ăn khoái khẩu quê nhà


Nhiều người ưa thích món cà pháo muối xổi, vì nó rất giòn, nhiều gia vị ngon miệng. Cà đem bổ đôi hay làm tư (nếu trái cà lớn). Cho cà vào tô ngâm với nước  nấu chín, để nguội âm ấm, muối cho cà trắng và dòn, cũng là để khử mùi vị đắng chát. Cách làm cá muối có thể nói đơn giản là dùng nước muối làm chín cà, nhưng để cho cà ngon thì cần phơi qua nắng giúp tạo độ giòn, muốn thơm thì thêm riềng, tỏi, ớt, cần tạo độ ngọt thì nên thêm vài ba thanh mía. 

Bạn có thể tham khảo thêm bài: Cách làm 4 món ngon lạ miệng với cà pháo
Ngâm cà chừng 1 tiếng đồng hồ, xong xả nước cho sạch và đề ráo. Tiếp theo giã ớt, tỏi cho nhuyễn xong trộn với đường, chanh và mắm tôm lên cho đều và vừa ăn. Cà đã chuẩn bị cho vào mắm tôm (vừa trộn xong), cho tất cả đều lên và thấm với nhau là được. Dọn chén cà với canh rau hoặc với thịt ba rọi luộc, ăn với cơm nóng thì thật là tuyệt và đúng điệu quê nhà.

Với cách chế biến, pha trộn cho trái cà thêm thấm đượm cũng còn tùy thuộc vào nhiều thứ, nhất là làm sao phải khử cho được mùi vị đắng chát, làm sao phải cho thật cay nồng, ngọt liệm, thơm lừng. Đúng như người xưa nói:"đóng giầy cho hợp với chân" thì mới ăn chắc, mặc bền được.

Trái cà càng có độ giòn rụm khi ăn, với những sắc màu mùi vị như thế mới bộc tả hết được món ăn dân dã, thanh bần, đạm bạc khi xưa.

Tôi đã có nhiều dịp thưởng thức món ăn nầy một cách chính gốc, chính hiệu của người miền Bắc. Thật là tuyệt vời, với những bữa cơm ngon như thế mãi cho đến bây giờ cũng thể nào quên được. Nghĩ đến là phát thèm.

Hôm nay, tình cờ đọc một bài báo mình chợt nhớ đến, nếu không thì chắc đã quên mất rồi khẩu vị năm xưa. 

Khanhnguyen' s blog


Popular Posts