Breaking News

Sự khác biệt giữa em bé sinh ra ở tuần thứ 38 và em bé sinh ra ở tuần thứ 40 là gì?

Về vấn đề mang thai của phụ nữ, cổ nhân có câu: “Mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày ”. Cách tính khoa học hơn bây giờ là 40 tuần, nhưng với sự ra đời của phương pháp sinh mổ, nhiều em bé có thể chào đời sớm mà không cần phải ở trong bụng mẹ đến 40 tuần.

Sự khác biệt lớn nhất giữa sinh mổ và sinh thường là thời điểm mang thai. So với sinh thường, sinh mổ thường được thực hiện sớm hơn 2 tuần, tức là em bé sẽ ra đời bằng phương pháp mổ khi được 38 tuần tuổi. Sự khác biệt giữa một đứa trẻ được sinh ra ở tuần thứ 38 và đứa trẻ được sinh ra ở tuần thứ 40 là gì?

sự khác biệt, em bé sinh tuần thứ 38, em bé sinh tuần 40, sinh con,

Từ góc độ phát triển của thai nhi, tất cả các chức năng cơ quan của thai nhi đã được phát triển sau 36 tuần và tất cả những đứa trẻ sinh ra sau thời điểm này đều có thể được gọi là trẻ sinh đủ tháng. Vì vậy, trẻ sinh ra ở tuần 38 và 40 tuần đương nhiên là trẻ đủ tháng, đáp ứng các điều kiện sinh nở, các chức năng cơ quan trong cơ thể đã phát triển đầy đủ và có thể thích ứng tốt với điều kiện bên ngoài.

Xét về sự phát triển tổng thể của thai nhi, không có nhiều khác biệt giữa 38 tuần và 40 tuần. Chúng là những đứa trẻ khỏe mạnh, nhưng có sự chênh lệch hai tuần về thời điểm chào đời. Nhưng cụ thể hơn, xét cho cùng, vẫn còn hai tuần thời gian phát triển trong tử cung giữa, vì vậy vẫn có một số khoảng cách nhỏ trong quá trình phát triển thể chất.

sự khác biệt, em bé sinh tuần thứ 38, em bé sinh tuần 40, sinh con,

1. Sự khác biệt trong phát triển chiều cao: Bé sẽ tiếp tục hấp thụ dinh dưỡng và phát triển trong bụng mẹ, tỷ lệ hấp thụ và sử dụng của cơ thể cao hơn hẳn so với bú mẹ bên ngoài. Vì vậy, thai nhi cũng phát triển chiều cao hiệu quả hơn. Chiều cao của bé 40 tuần có thể cao hơn 1~2 cm so với bé 38 tuần.

2. Sự khác biệt về phát triển cân nặng: Ngoài việc chiều cao phát triển vượt bậc thì cân nặng của các bé cũng có sự khác biệt một cách tự nhiên. Sau hai tuần dinh dưỡng trong bụng mẹ, cân nặng sẽ nặng hơn. Trong trường hợp mang thai thường, cân nặng của trẻ sinh ra ở tuần 40 có thể đạt dưới 5 kg, trong khi trẻ sinh mổ sẽ có cân nặng nhẹ hơn.

sự khác biệt, em bé sinh tuần thứ 38, em bé sinh tuần 40, sinh con,

3. Sự khác biệt về độ dày của lớp mỡ dưới da: Mặc dù các cơ quan trong cơ thể thai nhi đã trưởng thành trong vài tuần tới, nhưng các chất dinh dưỡng được hấp thụ cũng sẽ được chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể trong quá trình tăng trưởng liên tục. Sau 36 tuần, độ dày mỡ của thai nhi sẽ tiếp tục tích lũy, độ dày của thai nhi chênh lệch hai tuần sẽ tự nhiên thay đổi, đồng thời chức năng giữ ấm và điều chỉnh nhiệt độ liên tục của cơ thể sẽ tốt hơn sau khi sinh.

4. Sự khác biệt về khả năng miễn dịch của cơ thể: Khi mang thai, thai nhi sẽ tiếp tục chuẩn bị cho sự chào đời của chính mình trong vài tuần cuối. Tương tự, chúng cũng sẽ lấy được một phần tế bào miễn dịch từ mẹ thông qua việc hấp thụ nhau thai để chống lại thế giới bên ngoài. Do đó, vẫn có sự khác biệt về khả năng miễn dịch giữa trẻ 38 và 40 tuần tuổi.

sự khác biệt, em bé sinh tuần thứ 38, em bé sinh tuần 40, sinh con,

Và mức độ của những khác biệt này ở những cá nhân khác nhau cũng khác nhau, và đối với sự phát triển khỏe mạnh tổng thể của trẻ sơ sinh, những khác biệt theo hướng này sẽ không mang lại quá nhiều ảnh hưởng và khoảng cách trong quá trình trưởng thành của trẻ. Có thể đứa trẻ 38 tuần tuổi có thể khác về thể chất so với đứa trẻ 40 tuần tuổi, nhưng điều này có thể giống nhau qua quá trình chăm sóc sau sinh.

Hơn nữa, mức sống y tế của chúng ta hiện nay rất cao nên trẻ sơ sinh vẫn có thể được chăm sóc đầy đủ sau khi sinh. Công nghệ y tế hiện tại của chúng ta cao, hệ thống vắc-xin đã hoàn thiện và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Ngay cả khi em bé được sinh ra sớm, nó vẫn có thể lớn lên khỏe mạnh.

Về phương pháp sinh đối với sản phụ, dù là mổ lấy thai sớm hay đẻ thường đúng ngày, chỉ có cách đảm bảo an toàn cho mẹ và bé mới là biện pháp tốt.

sự khác biệt, em bé sinh tuần thứ 38, em bé sinh tuần 40, sinh con,

Lưu ý quan trọng: Từ góc độ phát triển của thai nhi, trẻ sinh ra ở tuần 38 và tuần 40 đều là trẻ đủ tháng, chức năng cơ thể và các cơ quan không có nhiều khác biệt, nhưng chiều cao của trẻ lại chênh lệch nhau ở hai tuần. Vẫn còn những khoảng cách về cân nặng, độ dày của mỡ và khả năng miễn dịch, nhưng điều này không ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của trẻ sau khi sinh.

Popular Posts