Breaking News

Ngày Halloween ở Mỹ


Halloween, chữ viết tắt của All-Hallows-Even (“evening”) (Cả Đêm Thánh), là một tục lệ hàng năm xẩy ra ở Mỹ và Canada vào ngày 31 Tháng 10. Nhiều người ngoại quốc và Việt Nam gọi Halloween là Lễ Ma Quỷ. Vào lễ này, con nít cũng như người lớn hóa trang thành đủ thứ mọi người, thú vật khác nhau. Người lớn ban ngày khi đi làm mặc đồ hóa trang, không mặc quần áo đi làm trịnh trọng như thường lệ. Tối thì đi dự party. Trẻ con tối đến nhà láng giềng xin kẹo. Khi gõ cửa nhà người lạ, chúng nó nói: “Trick or Treat?”, (“Muốn bị phá nhà hay cho kẹo cho chúng tôi?” ) Câu hỏi này có nghĩa là nếu không cho kẹo thì chúng nó có thể làm những trò tác hại để phá nhà, chẳng hạn như chọi trứng tươi lên tường nhà, hay lấy giấy toilette phóng treo toòng-teng trên cây. Tuy nhiên, chỉ có trẻ con lớp 9, lớp 10 mới có thể ngỗ nghịch phá như vậy, còn con nít bé hơn thường có bố mẹ đi theo canh chừng an toàn cho con mình nên chúng không phá như những đứa lớn tuổi.
Trẻ con đứng trước cửa nhà xin kẹo


Một anh trong sở tôi mặc quần áo thời Abraham Lincoln (ảnh chụp bằng iPhone nên mờ mờ ảo ảo!)
Halloween phát xuất từ lễ hội Samhain của các quốc gia vùng Bắc Anh quốc, Celtic Nations. Hai quốc gia Celtic lớn chúng ta biết là Ái-Nhĩ-Lan (Ireland) và Tô-Cách-Lan (Scotland). Samhain là ngày cuối cùng của mùa Thu, ngày theo truyền thống mọi nguời chuẩn bị lương thực dự trữ cho mùa Đông sắp đến. Giai đoạn này theo tục truyền là thế giới người chết đến gần thế giới người sống nhất, và nhiều việc huyền bí có thể xẩy ra. Để đối phó với oan hồn, dân chúng đốt những đống lửa to, dùng thú vật và ngay cả người tế thần để giúp họ chống chọi với ma quỷ. Lịch sử Hoa-Kỳ cho thấy là dân chúng không kỷ niệm lễ Halloween cho đến khi người Ái-Nhĩ-Lan và Tô-Cách-Lan di dân sang Mỹ vào thế kỷ thứ 19.
Đêm Halloween
Rất nhiều người nghĩ rằng Halloween là ảnh hưởng của Lễ Các Thánh (All Saints’ Day) của Thiên Chúa Giáo, xẩy ra vào ngày 1 và 2 tháng 11. Trong hai ngày này, tín đồ tưởng nhớ đến các Thánh và cầu nguyện cho những người vừa mới chết, chưa đến được Thiên Đàng. Trái bí (pumpkin) là một trái cây truyền thống luôn đi đôi với Halloween. Dân chúng khoét ruột của trái bí, khắc những hình ảnh vào vỏ trái bí rồi đốt đèn cầy ở bên trong, như lồng đèn của người mình vào dịp Tết Trung Thu. Ở Tô-Cách-Lan và Ái-Nhĩ-Lan họ dùng củ cải đỏ. Halloween khi xâm nhập sang Mỹ, trùng hợp vào ngày gặt hái trái bí, và vì trái bí to, dễ khắc hình ảnh hơn, nên từ đó nó được trưng dụng vào mùa Halloween.


Trước cửa nhà láng giềng


Vì Halloween liên hệ đến người chết, nhiều nhà Mỹ trang hoàng xác chết, bia mộ, xương người (dĩ nhiên tất cả là giả) vào ngày lễ Halloween. Người lớn, thanh niên cũng thế, thích mặc quần áo liên hệ đến Thần Chết. Các hãng phim thường tung ra phim kinh dị và ma quái vào dịp lễ này. Rất nhiều nơi thiết lập “lâu đài ma quái” với xương người, ma quỷ giả, ở bên trong để dọa khách trả tiền vào xem.

Một nhà láng giềng khác trang hoàng Halloween
Một nhà láng giềng khác trang hoàng Halloween


Rất nhiều nhà thờ Tin Lành chống đối lễ Halloween, cho nó là ngày Lễ Hội Ăn Mừng Người Chết của những tà giáo ngày xưa. Vào ngày lễ này, các nhà thờ Tin Lành thường tổ chức sinh hoạt vui nhộn cho thiếu niên, nhi đồng trong nhà thờ để các em không còn tâm trí nghĩ đến Halloween.
Để kết thúc, nói đến câu “Trick or Treat?”, đây là câu chuyện thật xẩy ra khi gia đình chúng tôi mới đến Mỹ, lúc đó hoàn toàn không biết Halloween là gì. Con trai của anh tôi tên Trí, bấy giờ nó 6 tuổi. Buổi tối Halloween đầu tiên sống trên nước Mỹ, con nít đến nhà gõ cửa xin kẹo, hét lớn : “Trick or Treat?”. Trí cháu tôi lúc đó không có ở nhà. Anh tôi từ trong nhà hét trả lời mấy đứa nhỏ: “Trí is not here!”. Mấy thằng bé con Mỹ ù bỏ chạy, chẳng hiểu anh tôi muốn nói gì!
Nguyễn Tài Ngọc
November 2011
 Tài liệu tham khảo:

Popular Posts